Lắp Biến Tần Cho Cầu Trục - Giải Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sử Dụn

Cầu Trục CSC
0

Lắp biến tần cho cầu trục là một giải pháp hiệu quả để nâng cao độ tin cậy cho hệ thống. Để đáp ứng các yêu cầu, đòi hỏi cao của cầu trục, cổng trục ngày càng có nhiều loại máy biến tần mới ra đời, vận dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật sở hữu nhiều tính năng nổi trội, để ứng dụng điều khiển motor công nghiệp ở bất kỳ công suất nào. Trong bài viết này, Top1 Cranes sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về lắp biến tần cho cầu trục.

Tại sao cần lắp biến tần cho cầu trục?

Hoạt động của cầu trục là sự kết hợp di chuyển như: di chuyển dọc của toàn bộ cầu trục trên đường ray và di chuyển ngang của Palang nâng hạ trên dầm cầu trục (chuyển động ngang theo dầm cầu, chuyển động lên xuống của móc cẩu).

Nếu cầu trục không được lắp biến tần, sau khi di chuyển sẽ có các hiện tượng như sau:

  • Cầu trục sẽ bị giật, rung, lắc khi bắt đầu di chuyển hay dừng lại. Hiện tượng này xuất hiện do momen mở máy của động cơ lớn cùng tốc độ di chuyển của cầu trục là mặc định trên dưới 20m/phAn toàn hơn cho cầu trục palang khi di chuyển.
  • Cảnh báo, báo lỗi các hệ thống liên quan về điện như: động cơ, điện nguồn yếu, khỏe hoặc mất pha, khởi, át, trước khi thiết bị bị hư hỏng.
  • Điều khiển cầu trục, pa lăng trở nên khó khăn hơn và mất thời gian, cảm giác mất an toàn khi điều khiển cầu trục.
  • Dễ bị xô cẩu ở cuối quá trình di chuyển, làm hỏng hay biến dạng thiết bị vật tư khi người dùng mất tập trung.
  • Khi quán tính di chuyển của cầu trục lớn, thì có xu hướng không thể kiểm soát được hành trình khi cẩu mang tải và di chuyển.
  • Nếu không lắp biến tần, tuổi thọ của phần cơ khí của dầm biên cầu trục có thể bị giảm.
  • Tiêu hao điện năng nhiều hơn do cần một dòng điện lớn hơn dòng điện định mức khi mở máy.
  • Nếu không lắp biến tần di chuyển cho cầu trục cũng đồng nghĩa với việc hiệu quả công việc sẽ không cao.

Tại sao cần lắp biến tần cho cầu trục
Tại sao cần lắp biến tần cho cầu trục

Di chuyển nào của cầu trục cần được lắp biến tần

Cầu trục có hai chuyển động chính bao gồm: chuyển động dọc trên ray của toàn bộ cầu trục và chuyển động của Palang nâng hạ trên hoặc dưới dầm cầu trục. Nhưng trong đó chuyển động của toàn bộ cầu trục di chuyển trên ray đóng vai trò quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến việc mang hàng di chuyển của cầu trục và việc di chuyển của toàn bộ cầu trục là do 2 động cơ được lắp để ăn khớp với bánh xe di chuyển trên đầu dầm biên.

Di chuyển nào cần lắp biến tần
Di chuyển nào cần lắp biến tần

Do đó biến tần thường được lắp để làm mềm chuyển động dọc cầu trục (biến tần cho động cơ di chuyển trên dầm biên cầu trục)

Khi lắp biến tần sẽ có các tác dụng như sau:

  • Có thể làm mềm chuyển động cầu trục khi di chuyển.
  • Nhờ biến tần, có thể cài đặt và thay đổi được tốc độ di chuyển của cầu trục, có thể tạo được 2 cấp tốc độ di chuyển khi lắp biến tần.
  • Lắp biến tần có thể tránh được hiện tượng rung lắc trong quá trình di chuyển của cầu trục
  • Biến tần có chế độ khởi động mềm, vì vậy việc tiêu tốn điện năng là ít hơn

Nhược điểm khi lắp biến tần cho cầu trục

Nhược điểm khi lắp biến tần cho cầu trục chính là trong quá trình di chuyển, dừng lại của cầu trục biến tần sẽ tạo ra thời gian trễ nhất định. Tuy nhiên việc này không ảnh hưởng nhiều tới quá trình vận hành của cầu trục, bằng việc cài đặt để tạo thời gian trễ ngắn lại.

Khi các hệ thống điện bị lỗi thì biến tần sẽ báo lỗi, các mã lỗi sẽ hiển thị trên màn hình biến tần, do đó cầu trục sẽ bị dừng hoạt động để cần được kỹ thuật điện tìm ra lỗi khắc phục lỗi, cài đặt lại biến tần thời gian xử lý này có thể làm gián đoạn công việc vận hành của doanh nghiệp

Nhìn chung lắp biến tần không có nhược điểm gì đáng lo ngại, ngược lại, khi có biến tần sẽ giúp cho mọi người lao động an toàn hơn, bảo vệ động cơ và bảo vệ được các thiết bị điện liên quan.

Nhược điểm của biến tần
Nhược điểm của biến tần

Lưu ý khi lắp biến tần cho cầu trục

Dưới đây là một số chú ý khi lắp biến tần cho cầu trục.

  • Đối với biến tần chạy cho cẩu trục, thì bắt buộc phải có thể gắn được điện trở xả, hay có chân để gắn bộ xả rời giúp giảm đi phần điện dư do quán tính của tải trong quá trình hoạt động.
  • Chúng ta cần tìm hiểu xem biến tần bạn dự định mua có hỗ trợ đóng mở thắng không? Bởi nếu không hỗ trợ sẽ không đồng bộ giữa động cơ chạy và việc đóng mở thắng.
  • Kiểm tra xem momen khởi động của biến tần được bao nhiêu, do biến tần chạy cho cẩu trục cần momen khởi động cao để không bị tuột tải khi mới khởi động với tần số thấp.

Khi tìm mua biến tần, chúng ta cần phải chọn mua loại tải nặng. Nếu có điều kiện về tài chính, bạn nên chọn mua trên công suất từ 1 đến hai cấp. Lấy ví dụ: motor nâng hạ của bạn 30kW, các bạn nên chọn mua biến tần 37kw, hay 45kw sẽ giúp biến tần có độ bền cao và ít hư hỏng hơn.Trên đây là toàn bộ thông tin về lắp biến tần cho cầu trục mà Top1 Cranes đã cung cấp. Mong rằng các bạn thấy chúng hữu ích.

Đăng nhận xét

0Nhận xét
Đăng nhận xét (0)
Đọc tiếp: