Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cầu trục chân đế

Cầu Trục CSC
0

Cầu trục chân đế là một thiết bị nâng hạ được sử dụng để xếp dỡ hàng hóa ngoài các cảng bến, bãi. Cầu trục chân đế có thể di chuyển trên ray, quay theo các hướng khác nhau và thay đổi tầm với để nâng hạ các vật nặng từ một vị trí đến một vị trí khác một cách nhanh chóng và an toàn. Cầu trục chân đế có nhiều ứng dụng và lợi ích trong các lĩnh vực như giao thông, xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp, quân sự và dân sự. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cầu trục chân đế.

Cấu tạo của cầu trục chân đế

Kết cấu thép: Là khung sườn của cầu trục chân đế, gồm hai phần: phần trên và phần dưới. Phần trên bao gồm kết cấu thép hệ cần của cầu trục chân đế và cột quay, là nơi gắn các cơ cấu nâng hạ vật, thay đổi tầm với và quay. Phần dưới bao gồm kết cấu thép của bệ chân đỡ được gắn các bánh xe và cơ cấu di chuyển.

cầu trục chân đế

Các cơ cấu chính: Là những bộ phận giúp cầu trục chân đế thực hiện các chức năng nâng hạ và di chuyển hàng hóa. Các cơ cấu bao gồm:

  • Cơ cấu nâng: Là bộ phận giúp nâng hạ hàng theo phương thẳng đứng. Cơ cấu nâng gồm có palang (hoặc cáp), móc, thiết bị mang vật và thiết bị an toàn.
  • Cơ cấu thay đổi tầm với: Là bộ phận giúp lấy hàng ở vị trí hoặc gần theo yêu cầu và dịch chuyển hàng theo phương ngang. Cơ cấu thay đổi tầm với gồm có dầm treo palang (hoặc cáp), thanh răng, bánh răng và động cơ.
  • Cơ cấu di chuyển: Là bộ phận giúp điều khiển cầu trục di chuyển đúng hướng yêu cầu làm việc. Cơ cấu di chuyển gồm có ray, bánh xe, thanh răng, bánh răng và động cơ.
  • Cơ cấu quay: Là bộ phận giúp quay toàn bộ hệ thống kết cấu thép phần trên và các cơ cấu ở trên theo các hướng khác nhau. Cơ cấu quay gồm có ổ trục, bạc đạn, bánh răng và động cơ.
  • Hệ thống điều khiển: Là bộ phận giúp người điều khiển cầu trục chân đế thực hiện các lệnh nâng hạ và di chuyển. Hệ thống điều khiển gồm có cabin, bảng điều khiển, hệ thống điện, hệ thống thủy lực và hệ thống khí nén.

Nguyên lý hoạt động của cầu trục chân đế

Về nguyên lý hoạt động, cẩu trục chân đế có thể di chuyển trên ray nhờ cơ cấu di chuyển cầu trục ở phía dưới chân đế.

Thanh răng và bánh răng được dẫn động từ động cơ bên trong cabin.

Toàn bộ hệ cần được gắn trên cột quay, hệ thống này được đỡ bằng kết cấu thép hệ chân đế và các ổ đỡ.

Sau đó, cột quay sẽ làm cho cơ cấu ở trên cũng quay và sử dụng hệ palang đảm bảo di chuyển theo phương ngang để mang hàng quay đến vị trí cần dỡ hàng.

Ưu điểm của cầu trục chân đế

Cầu trục chân đế có ưu điểm vượt trội hơn so với các loại cầu trục khác là có tầm với xa và chiều cao nâng lớn giúp cho cầu trục chân đế có thể bốc xếp được đa dạng các loại vật tư như: container, vật tư trang thiết bị đóng thùng, vật tư rời… Cũng như có thể lắp được nhiều loại thiết bị dỡ hàng khác nhau như dùng móc, gầu ngoạm. Với tầm với xa và chiều cao nâng lớn, cầu trục chân đế có thể phủ sóng được một diện tích rộng lớn, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong quá trình xếp dỡ hàng hóa.

Một ưu điểm khác của cầu trục chân đế là phạm vi hoạt động rộng. Cầu trục chân đế không chỉ có thể di chuyển trên ray theo chiều dọc của nhà xưởng, mà còn có thể quay góc 360 độ theo các hướng khác nhau. Điều này giúp cầu trục chân đế có thể đưa hàng tới vị trí cùng tầm với với các phương khác nhau, tăng tính linh hoạt và hiệu quả của việc nâng hạ. Vùng sử dụng của cầu trục chân đế có thể kéo dài dọc cảng bằng đường ray, giúp phục vụ được nhiều khu vực khác nhau.

Cuối cùng là độ bền và tuổi thọ cao. Cầu trục chân đế được thiết kế và lắp đặt theo các tiêu chuẩn kỹ thuật cao, sử dụng các vật liệu và linh kiện chất lượng tốt nhất cho nên việc bảo dưỡng và sửa chữa định kỳ sẽ ít phải thực hiện hơn so với các loại cầu trục khác. Thêm nữa khả năng chịu được các tác động của môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, bụi bẩn, gió, mưa… cũng là một ưu điểm nổi bật của loại cầu trục này. Nó có thể sử dụng trong thời gian dài, giảm thiểu rủi ro và chi phí sửa chữa.

Đăng nhận xét

0Nhận xét
Đăng nhận xét (0)
Đọc tiếp: