Hướng dẫn sử dụng cầu trục đúng cách để đảm bảo an toàn

Cầu Trục CSC
0

Cầu trục là thiết bị nâng hạ tải trọng lớn nên vấn đề về an toàn khi sử dụng cầu trục là hết sức quan trọng. Vậy làm thế nào để vận hành và sử dụng cầu trục an toàn? hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bước 1: Kiểm tra thiết bị an toàn của cầu trục

Trước khi vận hành cầu trục, người sử dụng cần kiểm tra kỹ lưỡng các thiết bị an toàn của cầu trục. Công việc kiểm tra sẽ diễn ra như sau:

  • Kiểm tra hiện trạng móc cẩu có bị biến dạng nứt vỡ hay không. Đặc biệt chú ý đến phần lưỡi gà của móc phải hoạt động bình thường.
  • Kiểm tra cáp thép có bị gãy sợi, xù, xoắn hay không. Cáp thép phải được căng đều và không được chồng chéo lên nhau.
  • Kiểm tra hệ thống phanh có hoạt động tốt không.
  • Đánh giá tổng quan về kết cấu thép, đảm bảo các vị trí quan trọng như bánh xe, ray dẫn hướng, dầm đỡ không có hiện tượng nứt vỡ.
  • Kiểm tra điện nguồn điện tại thời điểm vận hành phải ổn định. Nếu nguồn điện quá yếu thì không được phép vận hành bởi rất dễ gây ra cháy động cơ khi nâng tải nặng.

Sau khi kiểm tra và đánh giá nếu thấy các thiết bị của cầu trục không có sự cố và đảm bảo an toàn thì mới tiến hành vận hành cầu trục. Nếu phát hiện có thiết bị nào đó không đạt yêu cầu hoặc bị hỏng, phải báo ngay cho đơn vị sửa chữa hoặc người phụ trách biết để tiến hành sửa chữa kịp thời. Không được vận hành cầu trục khi chưa sửa chữa xong.

Sử dụng cầu trục đúng cách
Sử dụng cầu trục đúng cách

Bước 2: Kiểm tra tải trọng hàng hóa vật nặng

Trước khi nâng hàng hóa vật nặng, người sử dụng cần kiểm tra tải trọng của vật cần nâng để đảm bảo không nâng quá tải trọng cho phép. Các cầu trục thường được thiết kế có sẵn thiết bị cảm biến và thông báo tải trọng. Tuy nhiên, với một số thiết bị kém hiện đại hơn thì bạn có thể kiểm tra tải trọng theo các bước sau:

  • Nâng thử tải lên cao cách mặt đất không quá 30cm. Bấm nút nhấp nhả lên xuống trái phải để để kiểm tra phanh, độ bền của kết cấu thép và độ ổn định của cầu trục.
  • Tiếp tục thực hiện như vậy 3 - 5 lần để đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định. Tốt nhất người sử dụng nên trang bị  thiết bị đo tải trọng như cân treo, cân điện tử... để xác định tải trọng an toàn.
  • Quan sát cầu trục xem thiết bị có đang hoạt động bình thường không, có phát ra các tiếng kêu ra hay có dấu hiệu rung lắc gì không. Nếu tất cả đều ổn thì chuyển qua bước 3.

Bước 3: Vận hành cầu trục

Để điều khiển cầu trục, người sử dụng có thể sử dụng điều khiển cầm tay hoặc cabin điều khiển tùy theo loại cầu trục. Trên thị trường hiện nay phổ biến sử dụng tay bấm điều khiển là chính. Các trường hợp điều khiển như sau:

  • Điều khiển bằng tay bấm: thường tay bấm điều khiển của cầu trục gồm 7 nút trong đó có 1 nút dừng khẩn và 6 nút điều khiển các chiều như: lên - xuống, trái - phải, tiến - lùi. Trước khi sử dụng người dùng cần vặn mở nút dừng khẩn rồi mới bấm các nút khác. Khi không sử dụng nữa cần khóa nút dừng khẩn và cất điều khiển vào vị trí quy định. Nhớ kiểm tra pin điều khiển và thay thế khi pin bị hết.
  • Điều khiển bằng Cabin điều khiển: thường thấy trên những loại cầu trục lớn, kích thước khủng nâng hạ những tải trọng lớn tầm nhìn hạn chế. Cabin điều khiển là một khoang nhỏ được gắn trên cầu trục, có các cửa sổ để quan sát. Trong cabin có 3 hộp tay gạt để điều khiển các chuyển động của cầu trục, bao gồm: nâng hạ móc, di chuyển dầm ngang, di chuyển palang. Tuỳ theo cấu tạo của từng loại hộp tay gạt mà mỗi chuyển động có từ 3 đến 5 số. Mỗi số này sẽ cho người sử dụng các tốc độ khác nhau theo xu hướng tốc độ tăng dần.

Bước 4: Kết thúc quá trình vận hành cầu trục

Sau khi làm việc xong, người sử dụng cần tiến hành ngắt nguồn điện và để thiết bị điều khiển vào nơi an toàn, khô ráo. Ngoài ra, người sử dụng cũng cần thực hiện các công việc sau:

  • Dọn dẹp khu vực làm việc, loại bỏ các vật thừa hoặc rác rưởi.
  • Kiểm tra lại thiết bị an toàn của cầu trục, nếu có vấn đề gì phải ghi vào biên bản và báo cáo cho người phụ trách.
  • Treo biển báo “Đã ngắt nguồn” trên cầu trục để ngăn người khác sử dụng.
  • Nếu cần thiết, có thể bôi dầu mỡ cho các bộ phận cơ khí để chống gỉ sét.

Đăng nhận xét

0Nhận xét
Đăng nhận xét (0)
Đọc tiếp: