Cầu trục dầm đơn: cấu tạo, nguyên lý hoạt động và tính ứng dụng

Cầu Trục CSC
0

Cầu trục dầm đơn là dòng cầu trục tiêu chuẩn được sử dụng để nâng các hàng hóa có trọng lượng nhẹ thường dưới 20 tấn. Thiết bị này chủ yếu được sử dụng trong các nhà xưởng, nhà máy sản xuất. Cầu trục dầm đơn có chi phí chế tạo rẻ, kích thước nhỏ gọn đáp ứng được hầu hết các yêu cầu nâng hạ thông thường trong hoạt động sản xuất. Trong bài viết này hãy cùng tìm hiểu về cầu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụng của loại cầu trục này trong thực tế.

Cấu tạo của cầu trục dầm đơn

Cầu trục dầm đơn được lắp ghép từ nhiều các bộ phận khác nhau. Tuy nhiên chúng ra chỉ quan tâm đến các cụm chi tiết chính là chủ yếu. Các chi tiết cấu tạo chính của loại cầu trục này bao gồm:

- Dầm chính: Là bộ phận chịu tải chính của cầu trục, được làm từ thép hình mặt cắt dạng chữ I hoặc thép hộp. Dầm chính có chiều dài bằng khoảng cách giữa hai ray. Dầm chính có bản cánh dưới để lắp đặt pa lăng dầm đơn giúp pa lăng di chuyển dọc dầm.

- Dầm biên: là cụm bộ phận cấu tạo từ thanh kim loại dạng hộp có lắp động cơ và banh xe. Dầm biên được kết nối với dầm chính có tác dụng giúp dầm chính di chuyển dọc nhà xưởng.

- Palang: Là bộ phận nâng hạ vật nặng. Pa lăng sử dụng trên cầu trục dầm đơn thường là pa lăng cáp điện hoặc pa lăng xích điện. Pa lăng có thể kéo vật lên và hạ vật xuống và di chuyên trái phải dọc theo dầm chính.

- Bánh xe: Là bộ phận di chuyển theo chiều dọc trên ray gắn tại dầm biên kết nối với động cơ dầm biên thông qua trục nối. Bánh xe được làm từ gang hoặc thép.

- Ray: Là bộ phận hướng dẫn cho cầu trục di chuyển theo chiều dọc. Ray được làm từ thép thanh hoặc thép hình. Ray được gắn vào các thanh giằng hoặc các khung thép của nhà xưởng.

- Hệ thống điện: Là bộ phận cấp điện và điều khiển cho cầu trục. Hệ thống điện gồm có các bộ phận như tủ điện, hệ điện dọc, hệ điện ngang và tay bấm điều khiển.

cấu tạo cầu trục dầm đơn
Cấu tạo cầu trục dầm đơn

Nguyên lý hoạt động của cầu trục dầm đơn

Động cơ điện truyền chuyển động qua trục truyền động và khớp nối tới các hộp giảm tốc, rồi truyền chuyển động cho bánh xe di chuyển cầu trục làm di chuyển toàn bộ dầm chính gắn trên các dầm đầu. Xe con có chứa cơ cấu nâng được di chuyển trên ray gắn trên dầm chính. Phanh làm nhiệm vụ hãm khi cần thiết. Các động cơ điện được điều khiển nhờ hệ thống điều khiển đặt ở cabin. Như vậy diện tích xếp dỡ của cầu trục điện là hình chữ nhật.

Ứng dụng của cầu trục dầm đơn

Vì có chi phí chế tạo rẻ nhưng tải trọng nâng lớn và kích thước nhỏ gọn nên cầu trục dầm đôi được sử dụng trong rất nhiều các ngành khác nhau. Một số ví dụ cụ thể về ứng dụng của cầu trục dầm đơn là:

  • Trong ngành cơ khí chế tạo, cầu trục dầm đơn được sử dụng để nâng hạ các máy móc, thiết bị, linh kiện, phôi thép, v.v. Cầu trục dầm đơn giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất và an toàn lao động1.
  • Trong ngành xây dựng, cầu trục dầm đơn được sử dụng để nâng hạ các vật liệu xây dựng như gạch, xi măng, thép, v.v. Cầu trục dầm đơn giúp cải thiện và tăng cường tiến độ xây dựng.
  • Trong ngành luyện kim, cầu trục dầm đơn được sử dụng để nâng hạ các thanh thép nóng chảy, các khối kim loại, các lò luyện kim, v.v. Cầu trục dầm đơn giúp giảm thiểu rủi ro và tăng hiệu quả sản xuất.
Ứng dụng của cầu trục dầm đơn trong sản xuất
Ứng dụng của cầu trục dầm đơn trong sản xuất

Ngoài ra, cầu trục dầm đơn còn có thể được sử dụng trong các ngành công nghiệp khác như: thủy lợi, bến cảng, kho bãi, nhà máy điện, v.v. Cầu trục dầm đơn là một thiết bị không thể thiếu trong các hoạt động nâng hạ và vận chuyển hàng hóa.

Qua bài viết này hi vọng bạn đã có được đầy đủ các thông tin về cầu trục dầm đơn để giúp cho việc so sánh và lựa chọn loại cầu trục này với các dòng cầu trục khác được dễ dang hơn.

Bài viết liên quan:

(1) Báo giá cầu trục 1 tấn dầm đơn chi phí tốt nhất 2023

(2) Báo giá cầu trục 2 tấn dầm đơn lắp đặt trọn gói từ A-Z

Đăng nhận xét

0Nhận xét
Đăng nhận xét (0)
Đọc tiếp: