Các yêu cầu đối với người vận hành cầu trục

Cầu Trục CSC
0

Vận hành cần trục an toàn phụ thuộc vào việc lựa chọn nhân viên có đủ trình độ. Bởi vậy, việc lựa chọn người vận hành cầu trục phải đảm bảo nhiều các yêu cầu khác nhau. Dưới đây là một vài yêu cầu cơ bản cho người vận hành cầu trục mà doanh nghiệp nào cũng nên biết.

Các yêu cầu với người vận hành cầu trục

Người vận hành cầu trục là người có trách nhiệm nâng và di chuyển hàng hóa bằng cầu trục, cổng trục hoặc bán cổng trục. Để được làm việc này, người vận hành cầu trục cần phải đáp ứng một số yêu cầu sau:

- Yêu cầu về tuổi: Người vận hành cầu trục phải nằm trong độ tuổi lao động do nhà nước quy định. Theo Luật Lao động 2019, độ tuổi lao động là từ 15 tuổi trở lên. Đối với những người vận hành cầu trục độ tuổi hợp lý nhất là trên 21 tuổi.

- Yêu cầu về sức khỏe: Người vận hành cầu trục phải có sức khỏe tốt, các chức năng về thị lực, thính giác và phản xạ phải hoạt động bình thường. Người vận hành cầu trục không được mắc các bệnh như: mất thăng bằng, chóng mặt, loạn thị, loạn thính, tim mạch, huyết áp cao, đái tháo đường, hen suyễn, viêm gan hoặc các bệnh khác có thể ảnh hưởng đến khả năng điều khiển và quan sát.

- Yêu cầu về kiến thức và kỹ năng: Người vận hành cầu trục phải được đào tạo và kiểm tra năng lực theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Một số kỹ năng cơ bản như sau:

  • Nắm được cơ bản cấu tạo, nguyên lý hoạt động, kỹ thuật bảo dưỡng và sửa chữa của cầu trục, cổng trục.
  • Các quy tắc an toàn lao động khi sử dụng cầu trục, cổng trục.
  • Cách xử lý các sự cố, tai nạn có thể xảy ra khi sử dụng cầu trục, cổng trục.
  • Cách sử dụng các thiết bị mang tải, móc treo và các phụ kiện khác để nâng và di chuyển hàng hóa an toàn và hiệu quả.
  • Cách giao tiếp và phối hợp với các nhân viên khác trong quá trình sử dụng cầu trục, cổng trục.

- Yêu cầu về giấy phép: Người vận hành cầu trục phải có giấy phép lái máy nâng do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc tổ chức được ủy quyền của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp. Giấy phép lái máy nâng có giá trị trong 5 năm kể từ ngày được cấp.

Ngoài ra, mặc dù trong TCVN 7549-1:2005 (ISO 124801:1997) ở mục các yêu cầu tối thiểu với người vận hành cầu trục không nêu về ngoại hình và cân nặng. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của các chuyên gia thì chủ doanh nghiệp nên lựa chọn người to cao, nhanh nhẹn để vận hành thiết bị này (đây chỉ là lời khuyên mang tính chất tham khảo).

Đăng nhận xét

0Nhận xét
Đăng nhận xét (0)
Đọc tiếp: