Phân Biệt Giữa Cổng Trục và Cậu Trục: Tổng Hợp Những Thông Tin Cần Biết

Cầu Trục CSC
0

Cổng trục và cầu trục là hai thiết bị cơ khí phổ biến trong thi công xây dựng và trong các nhà máy sản xuất công nghiệp. Mặc dù vậy khi tìm mua hai loại máy này, nhiều người vẫn không biết cách phân biệt cổng trục và cầu trục dẫn đến những nhầm lẫn. Cùng tìm hiểu cách phân biệt hai thiết bị này qua bài viết sau của Top1 Cranes.

Khái niệm về cầu trục và cổng trục

Cầu trục và cổng trục là hai thiết bị nâng hạ phổ biến hiện nay. Mỗi thiết bị đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Để lựa chọn đúng thiết bị mình cần, bạn cần nắm được những thông tin về cổng trục và cầu trục.

Cổng trục là gì?

Thực tế ta bắt gặp hình ảnh cổng trục khá nhiều tại các công trình thi công xây dựng. Đây là thiết bị quan trọng tại các công trình lớn và hỗ trợ đắc lực trong quá trình thi công cho tới khi hoàn thiện công trình.

Cổng trục là gì?
Cổng trục là gì?

Về cơ bản, cổng trục được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau trong quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng. Cổng trục thường có kết cấu thép khá chắc chắn trong suốt quá trình sử dụng. Với thiết kế đặc biệt, đây là thiết bị sử dụng được bền lâu mà không cần bảo trì và bảo dưỡng thường xuyên.

Thực chất, cổng trục hoạt động như một chiếc thang máy để vận chuyển đồ vật lên xuống. Bởi vì khá chắc chắn và có kích cỡ lớn nên thiết bị có thể nâng đỡ, vận chuyển khối lượng lớn đồ vật dễ dàng. Hiện nay cổng trục được sử dụng khá nhiều ở các nhà máy sản xuất bê tông hoặc các công trình như đập thủy điện.

Cầu trục là gì?

Cầu trục cũng là loại máy móc được sử dụng nhiều trong các khu vực nhà máy công nghiệp, khu thi công xây dựng và bốc dỡ hàng hóa. Mục đích sử dụng của cầu trục là vận chuyển hàng hóa từ địa điểm này sang địa điểm khác.

Cầu trục là gì?
Cầu trục là gì?

Tại các nhà máy, cầu trục được thiết kế với một phần giá đỡ với đường ray trên trần cùng bộ phận xe di chuyển, điều khiển vị trí cần đưa hàng hóa đến nối với bộ phận xếp hàng hóa. Việc này giúp những loại nguyên liệu, hàng hóa có thể được di chuyển từ khu vực này sang khu vực khác. Các thao tác của cầu trục khá tiện lợi bởi các sản phẩm được thực hiện tại các nhà máy phải trải qua nhiều quy trình khác nhau.

Phân biệt khác nhau giữa cổng trục và cầu trục

Cầu trục và cổng trục có những điểm khác nhau cơ bản như sau:

Tính cơ động: Nếu cổng trục có tính cố định thì cầu trục được đánh giá cao hơn bởi tính linh hoạt và cơ động bởi chúng có thể di chuyển trên đường ray. Theo đó, cổng trục có chức năng chính là nâng hạ thì ngoài công dụng này, cầu trục còn có thể di chuyển sang ngang với sự hỗ trợ của xe con.

Phương thức cấp điện: Cổng trục sử dụng ru lô cuốn cáp còn cầu trục thường sử dụng ray điện an toàn 3P.

Cách phân biệt cầu trục và cổng trục
Cách phân biệt cầu trục và cổng trục

Vị trí đường ray và hệ ray: Nếu đường ray của cầu trục được đặt phía trên cao nhà xưởng thì hệ thống đường ray của cổng trục lại được thiết kế nằm phía dưới mặt đất. Với hệ ray, cầu trục được đặt trên dầm đỡ ray, phía dưới là khung nhà xưởng. Trong khi đó hệ ray của cổng trục được đặt trên nền nhà xưởng, còn bên dưới là phần móng bê tông cốt thép đặc trưng.

Môi trường làm việc: Cổng trục được sử dụng chủ yếu ở bên ngoài còn cầu trục được lắp đặt phía trong nhà xưởng.

Cả 2 thiết bị nâng hạ này đều có những chức năng, ưu điểm và nhược điểm riêng. Bạn cần dựa vào điều kiện thực tế của nhà xưởng để lựa chọn sử dụng cầu trục hay cổng trục.

Mách bạn địa chỉ phân phối cầu trục, cổng trục giá rẻ

Một trong những địa chỉ phân phối cầu trục, cổng trục chất lượng, giá rẻ nhất trên thị trường hiện nay chính là SHM. Địa chỉ phân phối thiết bị nâng hạ như cầu trục, cổng trục trên toàn quốc với giá thành cam kết rẻ nhất thị trường. Đặc biệt, các sản phẩm tại đây được chế tạo theo đúng quy trình chặt chẽ.

Trên đây là những thông tin giúp bạn phân biệt cổng trục và cầu trục. Hy vọng rằng những chia sẻ trên của Top1 Cranes sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình lựa chọn thiết bị nâng hạ cho mình.

Đăng nhận xét

0Nhận xét
Đăng nhận xét (0)
Đọc tiếp: