Chi Tiết Quy Trình Bảo Dưỡng Cầu Trục Đúng Tiêu Chuẩn

Cầu Trục CSC
0

Cầu trục là thiết bị hoạt động thường xuyên phải chịu tải nặng. Do đó nếu không được bảo dưỡng, bảo trì đúng cách sẽ dẫn tới hư hỏng gây ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc. Thậm chí nguy hiểm hơn có thể ảnh hưởng tới tính mạng người dùng. Bài viết dưới đây Top1 Cranes sẽ giới thiệu đến bạn quy trình bảo dưỡng cầu trục đúng kỹ thuật.

Tại sao cần bảo dưỡng cầu trục?

Cầu trục là thiết bị nâng hạ được sử dụng nhiều tại các nhà máy, xí nghiệp, nhà xưởng để hỗ trợ việc di chuyển, nâng hạ hàng hóa nhanh chóng và thuận tiện. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng bạn cần bảo dưỡng cầu trục bởi các lý do sau:

Tầm quan trọng của việc bảo dưỡng cầu trục
Tầm quan trọng của việc bảo dưỡng cầu trục

Đảm bảo an toàn cho người lao động: Đây là nguyên nhân đầu tiên và cũng là quan trọng nhất khi bảo dưỡng cầu trục. Bởi nếu không kiểm tra, bảo dưỡng cầu trục thường xuyên sẽ dễ gặp phải sự cố, hỏng hóc không lường trước được, từ đó ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng con người. Với những cầu trục hoạt động lâu năm thì việc bảo dưỡng càng quan trọng hơn. Bởi vì những cơ cấu an toàn đã không còn hoạt động ổn định và dễ xảy ra các hiện tượng cháy nổ.

Kéo dài tuổi thọ của thiết bị: Cũng giống với các thiết bị khác, nếu bảo dưỡng cầu trục đúng thời gian và đúng cách thì có thể kéo dài tuổi thọ của sản phẩm cũng như giúp các bộ phận hoạt động tốt hơn.

Tránh sự cố khiến dây chuyền sản xuất bị đình trệ: Cầu trục là thiết bị quan trọng trong khâu nâng, hạ và di chuyển hàng hóa. Do đó, nếu cầu trục ngưng hoạt động có thể ảnh hưởng tới cả 1 dây chuyền, như vậy sẽ giảm năng suất lao động.

Quy trình bảo dưỡng cầu trục đúng kỹ thuật

Cầu trục là thiết bị nâng hạ và di chuyển hàng hóa có trọng lượng nặng. Do đó để đảm bảo an toàn thì việc bảo dưỡng là điều mà các doanh nghiệp nên chú ý. Sau đây là các bước bảo dưỡng cầu trục định kỳ đúng kỹ thuật.

Chi tiết quy trình kiểm tra và bảo dưỡng cầu trục
Chi tiết quy trình kiểm tra và bảo dưỡng cầu trục

Kiểm tra độ chặt

Bạn cần kiểm tra các đai ốc vít, bu lông, chân phanh chân động cơ, chân hộp giảm tốc,... để xem có bụi lỏng hoặc mất ốc hay không. Nếu có thì cần siết chặt lại và thay ốc mới ngay. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý kiểm tra ở những chỗ khớp nối và những phần chuyển động trục lăn để đảm bảo độ chắc giúp cầu trục hoạt động tốt và an toàn.

Làm sạch và kiểm tra

Ở bước này, bạn hãy vệ sinh sạch sẽ bụi bẩn bám trên cầu trục bằng giẻ lau hoặc thổi khí áp lực cao. Sử dụng máy thổi khí nén có áp suất từ 1.5-2 để làm sạch bụi ở các ngách, khe hẹp của động cơ máy.
Kiểm tra khớp nối gioăng

Các bộ phận và chi tiết thuộc cơ cấu an toàn như hộp, nắp bảo vệ,... chỉ được tháo ra khi máy đã dừng hoạt động và ngắt nguồn điện. Tuyệt đối không được tự ý tháo ra khi máy còn hoạt động và bạn phải lắp vào đúng vị trí trước khi khởi động lại máy.

Hãy kiểm tra các khớp nối xem có tiếng ồn lạ không. Nếu có thì hãy kiểm tra độ hở giữa các bánh răng ăn khớp và mỡ xem có được tra đủ trong khớp răng hay không. Thêm vào đó, bạn có thể kiểm tra và siết chặt các ốc bulong của khớp nối bằng cờ lê để kiểm soát độ siết vừa phải.

Chi tiết quy trình bảo dưỡng cầu trục
Chi tiết quy trình bảo dưỡng cầu trục

Kiểm tra tời cuốn cáp

Kiểm tra và siết chặt các bu lông khóa cáp ở tời to, tời nhỏ và kiểm tra xem có tiếng động lạ nào hay không. Kiểm tra dây cáp có bị xước, bị xoắn, bị đứt sơn hay không. Nếu thấy gấp và xoắn thì cần gỡ ra sao cho nó không bị rối là được. Trường hợp dây bị đứt thì cần tiến hành thay ngay để đảm bảo an toàn.
Bảo trì xe con và xe cầu

Bạn cần kiểm tra tình trạng chuyển động của các bánh xe và độ tiếp xúc của chúng với đường ray. Nếu có bụi bẩn hoặc vật cản nào ở đường ray thì cần vệ sinh ngay để bánh xe không bị lệch hướng khi làm việc. Đồng thời bạn cần kiểm tra hộp giảm tốc ở các vị trí xe con và xe lớn có hoạt động tốt không để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Hướng dẫn bảo dưỡng cầu trục định kỳ

Để cầu trục vận hành bền bỉ, an toàn, chúng ta cần bảo dưỡng cầu trục định kỳ đúng chuẩn.

Bước 1: Tìm hiểu lỗi và kiểm tra. Cầu trục khi hoạt động bị rung hoặc phát ra tiếng kêu khác thường thì có thể là do motor, phanh xe lớn, xe con, tời,... hoặc từ các kết cấu khác.

Bước 2: Bôi trơn và bảo dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng làm việc của cầu trục. Mỗi bộ phận đều có vật liệu bôi trơn và phương pháp bôi trơn khác nhau, do đó bạn cần tìm hiểu để bôi trơn đúng cách.

Lưu ý khi bảo dưỡng cầu trục

Để bảo dưỡng cầu trục được hiệu quả, bạn cần nắm được những lưu ý sau:

Những điều cần lưu ý khi bảo dưỡng cầu trục
Những điều cần lưu ý khi bảo dưỡng cầu trục

Lên kế hoạch bảo dưỡng cầu trục chi tiết. Bởi vì cầu trục ảnh hưởng trực tiếp tới dây chuyền sản xuất. Nếu không có kế hoạch bảo dưỡng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới công việc sản xuất của nhà máy.

Chọn các đơn vị chuyên lắp đặt cầu trục để bảo dưỡng cầu trục. Bởi chính họ là những người hiểu về thiết bị này nhất nên việc bảo dưỡng sẽ được đảm bảo hơn. Ngoài ra, những đơn vị bảo dưỡng sẽ báo giá và có hợp đồng đầy đủ khi làm bảo dưỡng.

Bảo dưỡng cầu trục là việc làm không thể thiếu khi sử dụng cầu trục. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp cầu trục của doanh nghiệp hoạt động bền bỉ, tốt và an toàn. Nếu bạn có nhu cầu bảo dưỡng cầu trục, hãy đến ngay với Top1 Cranes để nhận được nhiều ưu đãi.

Đăng nhận xét

0Nhận xét
Đăng nhận xét (0)
Đọc tiếp: