Có nên sử dụng lại cầu trục cũ không?

Cầu Trục CSC
0

Cầu trục cũ là những thiết bị nâng hạ đã qua sử dụng, có chi phí đầu tư thấp hơn so với cầu trục mới. Tuy nhiên, cũng có nhiều ưu và nhược điểm khi sử dụng cầu trục cũ, mà người mua hoặc bán cần biết trước khi quyết định. Trong bài viết này, chúng ta sẽ phân tích các ưu và nhược điểm của cầu trục cũ, và đưa ra một số lời khuyên cho người mua hoặc bán cầu trục cũ.

Ưu điểm của cầu trục cũ

Một trong những ưu điểm rõ rệt của cầu trục cũ là giá thành rẻ. Thông thường một chiếc cầu trục cũ sẽ có giá giao động khoảng 1/2 so với hàng mới. Ví dụ một chiếc cầu trục mới giá 300,000,000VND thì cầu trục cũ chỉ 150,000,000VND. Ta có thể thấy rằng đây là một khoản tiết kiệm khá lớn cho các doanh nghiệp có ngân sách hạn hẹp hoặc muốn tiết kiệm chi phí đầu tư.

cầu trục cũ

Các thiết bị cầu trục đều được chế tạo theo tiêu chuẩn chất lượng cao nên việc một chiếc cầu trục cũ được kiểm định lại mà vẫn đảm bảo các tiêu chí đề ra của chuyên viên kiểm định thì không thua kém gì so với hàng mới.

Thêm một ưu điểm khác nữa là thiết bị cầu trục cũ sẽ có thời gian lắp đặt nhanh hơn so với các thiết bị cầu trục mới. Khi lắp đặt cầu trục cũ người sử dụng chỉ cần vận chuyển các bộ phận có sẵn đến nơi cần lắp đặt trong khi các chi tiết của cầu trục mới phải tốn thời gian sản xuất.

Nhược điểm của cầu trục cũ

Song song với các ưu điểm nổi bật ở trên thì cầu trục cũ cũng sẽ có những nhược điểm không phải lúc nào sử dụng lại cầu trục cũ cũng mang lại hiệu quả cao.  Một trong những nhược điểm lớn nhất của cầu trục cũ là chất lượng cầu trục kém, rất khó để kiểm tra động cơ và các cơ cấu nâng hạ . Có thể có nhiều hư hỏng ẩn như: mài mòn, ăn mòn, rỉ sét, nứt gãy, cong vênh,... ảnh hưởng đến tuổi thọ và hiệu suất của máy mà khi kiểm tra người mua chưa kiểm tra kỹ. Điều này có thể gây ra nguy cơ tai nạn lao động và hư hỏng hàng hóa trong quá trình nâng hạ và di chuyển.

Một nhược điểm khác của cầu trục cũ là hoạt động không ổn định. Cầu trục cũ có thể bị rung lắc, giật, kẹt,... khi hoạt động bởi một số chi tiết sử dụng lâu ngày đã bị dãn ra gây dung sai lớn. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả công việc, mà còn gây ra tiếng ồn.

Ngoài ra, cầu trục cũ cũng không đáp ứng được yêu cầu về máy móc trong các doanh nghiệp theo tiêu chuẩn ISO. Bởi vậy mà nó sẽ không bao giờ được lắp đặt trong các dây chuyền sản xuất hiện đại.

Một vấn đề khác khi sử dụng cầu trục cũ là khi thiết bị xay ra sự cố cần thay thế phụ tùng, phụ kiện thì lúc này đôi khi một số loại linh kiện cũ sẽ không còn được sản xuất nữa. Điều này dẫn đến việc khó thay thế linh kiện bị hỏng hoặc nếu có thì thời gian tìm kiếm hoặc gia công lại cũng sẽ lâu hơn khiến cho thời gian tạm dừng hoạt động để sửa chữa rất lâu. Điều này không chỉ làm giảm năng suất và hiệu quả của quy trình sản xuất, mà còn gây ra thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp.

Cuối cùng, một nhược điểm không thể bỏ qua của cầu trục cũ là chế độ bảo hành ngắn. Thường thì người mua và người bán chỉ thỏa thuận với nhau bằng lời nói và không có văn bản xác nhận.

Lời khuyên cho người muốn sử dụng cầu trục cũ

- Khi mua cầu trục cũ người mua cần chú ý đến nguồn gốc của cầu trục, vì có nhiều loại palang đã hết thời gian sử dụng hoặc làm việc trong môi trường khắc nghiệt. Những loại này có thể có chất lượng kém, hư hỏng nhiều và không an toàn. Người mua nên kiểm tra kỹ các giấy tờ liên quan, như giấy chứng nhận xuất xứ, giấy chứng nhận chất lượng, giấy bảo hành,... để đảm bảo rằng cầu trục cũ là hàng chính hãng và còn sử dụng được.

- Cần đo đạc, tính toán kích thước của nhà xưởng và khả năng tải của dầm đỡ ray để lắp đặt và sử dụng cầu trục an toàn và hiệu quả. Nếu không phù hợp, người mua có thể yêu cầu bên bán điều chỉnh hoặc thay đổi các chi tiết của cầu trục.

- Cần kiểm tra xem palang có phù hợp với thông số kỹ thuật của cầu trục không, và có phải là hàng chính hãng hay không. Nếu không, người mua có thể yêu cầu bên bán thay thế hoặc hoàn tiền.

- Nên lựa chọn các nhà cung cấp uy tín và có chế độ bảo hành bảo dưỡng. Điều này sẽ giúp người mua an tâm về chất lượng và tuổi thọ của cầu trục, và được hỗ trợ khi có sự cố xảy ra.

Nói tóm lại, nếu chi phí đầu tư ít thì bạn có thể lựa chọn cầu trục cũ cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên hãy kiểm tra kỹ lưỡng và thỏa thuận rõ ràng với bên cung cấp để có được sự bảo đảm về bảo hành và linh kiện sau khi mua là tốt nhất.

Gợi ý: SHM - Nhà cung cấp cầu trục chất lượng hàng đầu Việt Nam

Đăng nhận xét

0Nhận xét
Đăng nhận xét (0)
Đọc tiếp: